Trong nghệ thuật làm SEO, backlink có vai trò quan trọng. Đơn giản là từ ghép của hai từ đơn: “back” và “link”. Nó có nghĩa là những đường link/ liên kết từ website khác trở về một website cần SEO. Vậy có bao nhiêu loại backlink báo chí?
Backlink là gì?
Như đã nói ở trên, backlink là một link/liên kết được đặt trên một website/ứng dụng bất kỳ trên internet trỏ về website mà chúng ta cần SEO.
Backlink có vai trò như thế nào đối với SEO?
Đối với những người làm SEO chuyên nghiệp, việc xây dựng backlink đã trở thành quen thuộc, gắn liền với công việc hàng ngày. Nói về tầm quan trọng, mỗi backlink là giúp website có thể lên vị trí trên top. Do đó, việc xây dựng backlink ra sao thực sự là một nghệ thuật trong lĩnh vực SEO.
Backlink ảnh hưởng rất nhiều đến đánh giá của google đối với website
Để làm SEO hiệu quả, việc đặt backlink không chỉ đủ trong bài mà cần đảm bảo thật tự nhiên, phù hợp. Điều này sẽ mang lại những giá trị nhất định cho Website, dịch vụ mà bạn hướng đến đấy.
12 loại backlink tốt cho SEO
Để trả lời cho câu hỏi, có bao nhiêu loại backlink báo chí, hãy cùng tìm hiểu 11 loại backlink phổ biến nhất và một số loại backlink khác được liệt kê dưới đây.
- Backlink từ trang web chuyên ngành lớn (Authority Site)
Trang web chuyên ngành lớn nhất, chính thống, có cơ sở tin tưởng, đại diện cho một ngành. Vì thế, Backlink từ Authority site được xem là loại backlink tốt nhất.
Với website, nếu chúng ta có backlink từ Authority Site, đồng nghĩa với việc website của chúng được bảo trợ một phần uy tín, độ tin cậy từ chính Authority site đó.
Vậy nên, với từng ngành, từng lĩnh vực, bạn nên tìm hiểu xem những website nào là Authority Site để liên hệ đi bài PR, hoặc đặt guest post trên những site đó.
- Backlink Báo chí
Backlink từ báo chí luôn có hiệu quả với SEO. Bởi mở một trang báo điện tử và được cấp giấy phép hoạt động không phải là chuyện đơn giản. Phải qua rất nhiều thủ tục mới xin được giấy phép báo điện tử. Vì thế, bản thân một tờ báo đã có độ tin cậy về SEO. Có 2 loại link báo:
Backlink báo sidebar
Backlink sidebar báo hay còn gọi là textlink báo, là loại textlink đặt trên sidebar của một bài báo có nội dung liên quan đến từ khóa/anchor text. Loại link này có thể đặt khá nhiều từ vài trăm tới cả chục ngàn link với giá phải chăng.
Textlink Sidebar báo giúp thúc đẩy thứ hạng từ khóa nhanh, giúp lên từ khóa đúng với landing page, phù hợp với mục tiêu. Giúp tối ưu thời gian và chi phí SEO.
Tuy nhiên, loại link này thường sẽ là dạng cho thuê, tức là bạn phải trả phí theo tháng hoặc theo năm. Nếu bạn không trả phí nữa thì sẽ bị gỡ link, sẽ ảnh hưởng tới kết quả SEO.
Backlink bài PR báo
Loại link này được đặt trong 1 bài PR báo chí. Lực sẽ mạnh hơn link sidebar rất nhiều, dùng để đẩy những từ khóa khó và xây entity nhanh chóng. Ngoài ra, bạn có thể dùng bài PR này để làm thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn, giúp thu hút người xem dễ bán hàng hơn.
Tuy nhiên, chi phí book bài PR khá cao. Bài Pr tồn tại gần như vĩnh viễn theo báo. Báo còn thì bài còn.
- Backlink từ các trang web GOV, Edu
Các trang GOV phải là một cơ quan của Chính phủ mới được cấp domain này. Vì vậy, những trang web có domain con khó hơn các trang báo điện tử. Những trang Edu thì dễ hơn GOV, nhưng cũng cần nhiều thủ tục để có được domain edu. Những trang này cũng rất chọn lọc và hạn chế đặt backlink ra ngoài. Vì thế backlink từ những trang này cũng có lực tốt.
- Backlink từ website cùng ngành vừa & nhỏ
Backlink từ những website cùng ngành giống như những người có chuyên môn nhận xét về chúng ta, có thể nói nó sẽ giá trị hơn backlink từ một website có chủ đề không liên quan tới đối tượng cần SEO.
Khác với Authority Site chỉ có vài trang web, website cùng ngành dạng vừa và nhỏ thì có rất nhiều. Bạn có thể xin đặt bài Pr, hoặc trao đổi guest post với những website đó.
Guest Post là loại bài PR hoặc bài tin tức mà chúng ta đặt trên website của người khác và dẫn backlink về website của chúng ta.
- Backlink từ Website có chủ đề liên quan
Nếu website của chúng ta về lĩnh vực sửa chữa nhà, thì chúng ta có thể kiếm backlink từ những website/blog viết về trang trí sân vườn, làm cổng sắt, hoặc vật liệu xây dựng. Đây là những chủ đề liên quan tới xây dựng, sửa chữa nhà. Backlink từ những trang web này cũng sẽ có giá trị hơn những web khác ngành.
- Backlink từ Forum cùng chủ đề
Ngoài cùng chủ đề, hoặc chủ đề có liên quan, bạn nên chọn những forum còn sống, tức là nhiều traffic và tương tác. Có rất nhiều forum rác được tạo ra để đi link. Backlink trên những forum rác này có thể bị Google tính là link spam/low-quality link, vừa không có tác dụng, vừa có nguy cơ bị phạt, SEO sẽ không hiệu quả.
- Backlink từ các web/blog khác chủ đề
Dù không hiệu quả bằng những website cùng chủ đề hay độ tin cậy như Authority Site, nhưng bạn cũng nên đa dạng hóa nguồn backlink của mình từ những website khác chủ đề. Những loại link này cũng có giá trị riêng của nó. Lưu ý là bạn phải chọn những website còn sống, tức là có lượng truy cập đều đều.
- Backlink từ forum khác chủ đề và các trang rao vặt
Có một số trang rao vặt cho phép đi link như raovat.vnexpress.vn, link từ những trang này cũng tốt, và có khi còn bán được hàng, bạn cũng không nên bỏ qua những forum kiểu này.
- Backlink từ Web 2.0
Web 2.0 là những loại website được tạo ra từ 1 nền tảng có sẵn như Blogspot, Google Site, Wix… Web 2.0 thường có domain dạng sub domain như abcdigi.blogspot.com.
Rất dễ để tạo những website này, nên việc lấy link từ những web này cũng dễ. Từ đó, chất lượng backlink cũng thấp. Tuy nhiên bạn vẫn nên dùng link từ những web 2.0 này để đa dạng nguồn và anchor text.
- Backlink từ Mạng xã hội
Link Social là backlink từ những bài post trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Linkedin, Medium, Reddit… loại link này lấy dễ vô cùng nên thường được xem là yếu.
Tuy nhiên, nếu backlink social có tương tác, like, share, traffic nhiều thì nó có khi mạnh vô đối. Với sự quan tâm khủng của người dùng toàn cầu.
- Backlink comment
Đây là loại link được đặt trong phần comment/bình luận của các website. Loại link này đa số là link nofollow. Dù lực của loại link này rất yếu, nhưng nếu bạn muốn đi loại link này, bạn nên chọn những bài viết nào đang lên top, có traffic tốt để comment và đi link. Bạn phải đọc bài viết và được bình luận vào bài viết đó.
- Một số loại backlink khác
Ngoài 11 loại backlink trên, bạn có thể kiếm link từ những nguồn sau đây. Những nguồn này chỉ mang lại cho bạn 1-2 backlink, nhưng là những loại link khá chất lượng, nếu so sánh trong 11 loại backlink trên thì chúng cũng nằm ở mức độ lực trung bình.
– Backlink từ trang tuyển dụng như Career Link, VietnamWorks. Bạn có thể tạo tài khoản tại các trang tuyển dụng, ở phần mô tả công ty, bạn có thể được đặt backlink về website của mình.
– Backlink từ các trang listing như Yellow Page (Những Trang Vàng) cũng rất chất lượng.
– Backlink từ Play Store, App Store, Google Chrome: để có backlink trên những nguồn này, bạn sẽ phải tạo một ứng dụng và tải lên. Trong phần giới thiệu ứng dụng, bạn sẽ được gắn backlink trỏ về website.
– Backlink từ các trang bán vé event như TicketBox: Tại các trang này, bạn có thể tạo event và bán vé, hoặc vé miễn phí. Trong phần mô tả event, bạn có thể đặt backlink.
– Backlink từ những trang mua chung/coupon như Hot Deal cũng có lực rất ổn. Một số trang coupon cho phép bạn đặt backlink, một số không cho.
– Backlink từ những trang xếp hạng/ranking/review như G2 Crowd, Crozdesk, Trip Advisor. Khi bạn tạo profile về doanh nghiệp trên các trang này, có thể bạn sẽ được đặt backlink.
– Backlink từ những trang giới thiệu sản phẩm, kêu gọi vốn như Product Hunt. Khi bạn tạo dự án trên các trang này, có thể bạn sẽ được đặt backlink.
Trên đây là 12 loại backlink phổ biến hiện nay, nếu bạn đang có nhu cầu mua backlink báo, hãy liên hệ với tôi theo địa chỉ