Lưu ý khi sử dụng backlink là gì?

Giá trị của các backlink mang lại trong SEO không ngang bằng nhau. Nếu có những backlink giúp thứ hạng của website lên top thì có những backlink khiến có thể giảm giá trị của website trỏ về. Vì vậy, khi tiến hành chiến dịch SEO, bạn cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng backlink sao cho tối ưu và hiệu quả.

Dưới đây là một số nguyên tắc bạn nên biết khi sử dụng backlink trong chiến dịch SEO.

Nắm rõ và tuân thủ các nguyên tắc về thứ hạng trang web

Pagerank là cách giúp chúng ta xác định giá trị củ một website. Nếu càng nhiều link trỏ về một web thì trang web đó càng có độ tin cậy cao và có thứ hạng cao hơn các trang web đối thủ khác.

Điều đó có nghĩa là chúng ta phải ưu tiên các link từ các trang và trang web mà bản thân chúng có rất nhiều link từ các trang web khác. Bạn hãy chú ý đến số liệu được gọi là Xếp hạng link tên miền. Điểm càng cao, miền càng có nhiều backlink, thì càng có nhiều link có khả năng chuyển đến trang web.

Sử dụng các trang web chất lượng cao, có uy tín

Google không đánh giá cao cũng như không xếp hạng trang web của bạn nếu sử dụng link spam điều này có nghĩa rằng, các link bạn xây dựng phải là link từ những trang web uy tín, chất lượng, nội dung sâu, không có anchor được tối ưu hóa quá mức và không có trải nghiệm người dùng đánh giá thấp.

Tùy thuộc vào mức độ spam các backlink, Google có thể không làm gì, giảm hạng các trang trong tìm kiếm. Bạn nên kiểm tra các backlink của mình thường xuyên và loại bỏ những link có vẻ đáng ngờ nhằm hạn chế những link kém chất lượng.

Trong trường hợp bạn tìm thấy một số link đáng ngờ chất lượng thấp, bạn có thể thêm chúng vào tệp từ chối của mình, tải tệp xuống khi bạn hoàn tất và sau đó gửi nó đến công cụ từ chối của Google. Sau khi được gửi, Google sẽ ngừng tính các link đó đối với hồ sơ backlink.

Tìm kiếm các trang web có liên quan hoặc cùng lĩnh vực, chuyên ngành

Các link từ những website tương tự theo chủ đề mang lại nhiều công bằng hơn các link từ các trang web không cùng lĩnh vực. Điều này hoàn toàn hợp lý, bởi vì Google xem các link là các đề xuất. Và một đề xuất có giá trị hơn khi đó là từ một người biết họ đang nói về điều gì.

Ví dụ: Nếu bạn có cửa hàng đồ ăn, thực phẩm, bạn nên có link từ những người đánh giá món ăn, hội nhóm yêu thích các quán ăn ngon của địa phương và các nhà cung cấp thực phảm, đồ uống. Những link đó sẽ được coi là nhiều nhất. Nhưng một link từ một trang web về công nghệ.

Một cách dễ dàng để tìm các trang web theo chủ đề tương tự là tìm các nguồn link mà đối thủ cạnh tranh có điểm chung. Những trang web link đến hai hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh sẽ tạo ra những khách hàng tiềm năng về backlink chất lượng. Điều này xem xét ở 2 trường hợp, họ có khả năng hoạt động trong cùng một thị trường ngách như bạn và các đối thủ cạnh tranh. Đối với một điều khác, những trang web đó cũng có thể mở để lưu trữ các backlink, vì có vẻ như chúng không có mối quan hệ độc quyền với một trong hai đối thủ cạnh tranh.

Để tìm các trang web như vậy bằng cách sử dụng SEO SpyGlass, hãy đi tới Domain Comparison > Link Intersection và thêm một vài đối thủ cạnh tranh. Khi công cụ phân tích xong hồ sơ backlink của họ, nó sẽ cung cấp danh sách đầy đủ các nguồn backlink chồng chéo.

Đa dạng backlink từ nhiều nguồn khác nhau

Mặc dù số lượng link trong hồ sơ là quan trọng, nhưng số lượng tên miền giới thiệu duy nhất cũng dóng vai trò không kém. Và có một số bằng chứng cho thấy các trang web có nguồn link đa dạng hơn có xu hướng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Điều này cũng hoàn toàn hợp lý. Bạn muốn có thứ gì đó được nhiều người khác giới thiệu hay đã được cùng một người đề xuất lặp đi lặp lại?Cắc là lựa chọn đầu tiên. Bởi điều này cho thấy độ ti cậ ccuar  web đó cao, sẽ giúp bạn có thêm nhiều tìm kiếm hơn.

Có thể rất hấp dẫn nếu tiếp tục đóng góp nội dung cho một nguồn link đã thiết lập,. Chính nội dung đó sẽ mang lại nhiều giá trị hơn khi được thêm vào một trang web mới. Hay nói cách khác, điều này càng có lợi đối với một trang web mới khi có nhiều link trả về từ nhiều nguồn chất lượng khác nhau.

Đặt các link trong nội dung chính

Các link nổi bật, tức là được đặt trong content, được đánh dấu, với một backlink thích hợp và được đặt một cách tự nhiên trong suốt một bài viết, có thể sẽ có giá trị hơn.

Đồng thời, các link được đặt trong sidebars hoặc ở footer ít có khả năng có giá trị hơn nhiều. Các loại link này thường hiện diện trên toàn bộ trang web, có nghĩa là chúng không liên quan đến bất kỳ trang cụ thể nào. Khi dặt link ở chân trang hay thanh bên không gây sự cú ý của người dùng.

Thay đổi anchor text

Khi bản cập nhật Penguin được tung ra, Google bắt đầu tìm kiếm các dấu hiệu tiềm ẩn của việc xây dựng link không tự nhiên. Và một trong những dấu hiệu đó là anchor text được tối ưu hóa quá mức. Nếu hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn anchor text giống hệt nhau, thì khả năng các backlink xuất hiện một cách tự nhiên là bao nhiêu?

Vì vậy, để tránh bị nghi ngờ là có nhiều loại anchor text lành mạnh. Một số link sẽ được gắn thương hiệu, một số sẽ bao gồm các từ khóa chính và phần chia sẻ tốt về các anchor phải độc đáo và có âm thanh tự nhiên.

Xung quanh anchor là ngữ cảnh

Google có thể đánh giá các link và xếp hạng các trang dựa trên văn bản xung quanh các anchor. Theo dó, Google dựa trên đoạn văn bản xung quanh link, phân tích nó cho các từ khóa tiềm năng và sau đó xếp hạng cho các từ khóa này:

Một ứng dụng khác của công nghệ này là kiểm tra xem liệu link có phải là tự nhiên hay không. Google có thể so sánh các từ khóa đã khám phá với chủ đề của trang được link và xem chúng có phù hợp không. Có lẽ, các trang spam sẽ không quan tâm đến việc tạo ra bản sao có ý nghĩa xung quanh các link của chúng, vì vậy sẽ ít trùng khớp hơn.

Về mặt tối ưu hóa các backlink, chỉ cần đảm bảo link được đặt trong đoạn văn bản mạnh lạc, đề cập đến các từ khóa khác liên quan đến trang được link.

Chọn dofollow hơn nofollow

Thuộc tính nofollow dùng làm công cụ chống lại spam link. Khi được thêm vào một link, thuộc tính nofollow sẽ hạn chế và làm giảm giá trị link cũng như việc trỏ link về trang của bạn, do đó trang đích không được đánh giá và xếp hạng.

Ngày nay, thuộc tính nofollow được hầu hết các nền tảng web 2.0 tự động thêm vào – ở mọi nơi người dùng được phép đăng nội dung, bao gồm tất cả các mạng xã hội, trang web viết blog như Medium, trang web hỏi đáp như Quora, trang web diễn đàn như Reddit và các dịch vụ bình luận như Disqus. Về cơ bản, nếu bạn được phép đặt một link mà không cần hỏi bất kỳ ai, link này là nofollow.

Các bài đăng trên blog là các link nofollow. Đôi khi đó chỉ là chính sách chung cho tất cả các bài đăng của khác, trang web của bạn sẽ không có độ tin cậy và không được chia sẻ link về.

Đảm bảo rằng các link được nhấp vào

Google cho thấy mối quan hệ giữa backlink và lượt truy cập. Google sẽ phân tích một tập hợp các trang web đáng tin cậy và tạo ra một điểm chuẩn lưu lượng truy cập. và sẽ trả về kết quả truy cập cho mỗi backlink. Và nếu có sự không phù hợp lớn giữa số lượng backlink và số lượng khách truy cập, các link sẽ bị bỏ qua hoặc bạn sẽ bị giảm hạng trong tìm kiếm.

Vì vậy, bạn nên hạn chế việc nhồi nhét quá nhiều backlink. Bạn nên ưu tiên những link có nhiều khả năng được nhấp vào nhất. Thứ hai, không đặt các backlink trên các trang web giả mạo hoặc không phổ biến – bạn sẽ tăng số lượng link trong khi không nhận được lượng truy cập.

Tiếp tục link đến các trang quan trọng

Các backlink có thể xấu đi theo thời gian. Nếu trang vẫn hữu ích, vẫn hoạt động, bạn cần xây dựng những backlink mới. Và để kiểm tra xem Google có thực hiện một số phép toán cơ bản hay không. Nó sẽ lấy số lượng backlink, chia nó cho độ tuổi của trang và nhận được tỷ lệ link. Tỷ lệ càng cao thì thứ hạng càng cao.

Có thể so sánh được. Nếu bạn muốn các trang quan trọng của mình luôn nổi, thì bạn phải cung cấp cho chúng những backlink mới. Một cách để đạt được điều này là tiếp tục link đến các trang này bằng một dung mới. Một cách khác là cập nhật và xuất bản lại các trang cũ hơn để chúng có được một lượng độc giả mới và có thể là một số backlink không phải trả tiền.

Tránh nhồi nhét link

Vì nhiều lý do được liệt kê ở trên, quá nhiều link trên mỗi trang là không tốt. Nó làm loãng qua từng link riêng lẻ. Nó làm cho mỗi link riêng lẻ ít được chú ý hơn, ít nổi bật hơn. Nó làm tăng số lượng link trong khi lượng truy cập vẫn giữ nguyên. Cuối cùng, trải nghiệm người dùng kém – các trang có hàng trăm link xuyên suốt hiếm khi dành cho người đọc thực sự là con người và có thể gây ra spam.

Ưu tiên các backlink biên tập

Backlink phải được chỉnh sửa. Nó có nghĩa là chủ sở hữu của trang web nên đặt một link có chủ đích trên một trang web cụ thể, tốt nhất là theo cách riêng của họ.

Google mô tả những loại backlink nào không được coi là được đặt một cách chỉnh sửa, bao gồm quảng cáo, nội dung do người dùng tạo, thư mục và trang web đánh dấu trang, link được tạo tự động, link trên toàn trang web và link được nhúng trong các tiện ích con trên nhiều trang web.

Trên đây là 12  nguyên tắc bạn nên biết khi sử dụng backlink trong chiến dịch SEOđể có kết quả như ý muốn.

Các tin liên quan