Lý do tại sao các website không sử dụng backlink vẫn lên top

 “SEO không cần backlink” đang được nhiều người chia sẻ, điều này dẫn tới việc phủ nhận vai trò của backlink trong SEO. Vậy, Làm thế nào để các website không sử dụng backlink vẫn lên top?

Trường hợp SEO không cần backlink mà vẫn lên top của google là những từ khóa dễ hoặc thậm chí không cần SEO. Còn đối với những từ khóa mà độ cạnh tranh cao, muốn lên top google phụ thuộc vào nhiều yếu tố như backlink, nội dung.

Dưới đây sẽ là một số yếu tố kết hợp để dù không cần đi nhiều backlink vẫn lên top.

Cách seo không cần nhiều backlink mà vẫn lên Top Google

Bạn muốn website lên top không chỉ dựa vào một yếu tố duy nhất, nghĩa là không phải đi nhiều backlink là đã lên top google mà không có backlink cũng khó có thể xếp hạng cao, mà đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau.

        Xây dựng nội dung website thật hay, thật chất lượng

Sáng tạo nội dung cho trang web của bạn sao cho hay và chất lượng là yêu cầu đầu tiên trong chiến dịch SEO. Một từ khóa muốn lên top google bền vững, lâu dài thì cần được đưa vào một bài viết, nội dung chất lượng. Nếu nội dung không hấp dẫn, không thu hút người đọc, người xem dù bạn có đẩy nhiều backlink đến mấy cũng chỉ có thể xếơ hạng top thời gian ngắn 1 – 2 tuần thậm chí vài ngày.

Bởi nếu một bài viết về sản phẩm dịch vụ với thông tin mô tả hời hợt, không hữu ích, không đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Khách hang sẽ không tìm hiểu về dịch vụ hay sản phẩm mà bạn cung cấp để tìm đến một sản phẩm, nhà cung cấp khác tốt hơn theo nhu cầu của mình.

Để xây dựng nội dung cho website chất lượng tốt nhất, đầu tiên, bạn cần tìm hiểu xem người dùng tìm kiếm điều gì, xu hướng tìm kiếm nào đang được quan tâm hiện nay, sau đó tìm hiểu các thông tin về chủ đề sẽ viết.

Nội dung chất lượng nghĩa là nó cần giải đáp được câu hỏi mà người dùng quan tâm và phải đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm đó, đồng thời kết hợp cảm xúc vào bài viết cũng như gây dựng được lòng tin với người xem.

Ví dụ:

Với từ khóa “Seo không cần backlink” khi muốn seo từ khóa này bạn phải biết rằng người dùng họ sẽ tìm kiếm điều gì?

Ví dụ SEO mỹ phẩm chăm sóc da mùa đông

Từ đó bạn sẽ triển khai xây dựng một bài chia sẻ giải đáp được một cách chi tiết, chính xác và dễ hiểu những câu hỏi trên xung quanh những vấn đề trên như những loại kem dưỡng ẩm nào tốt cho da vào mùa đông, da nhạy cảm nên dùng loại kem dưỡng ẩm nào, thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc da mùa đông tốt nhất…

Triển khai nội dung một cách tuần tự và hợp lý Hãy bắt đầu bằng cách:

B1 – Nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về từ khóa, chủ đề và thông tin về bài viết

Đặt mình vào vị trí của người dùng để xem họ cần những thông tin gì

Hãy chia sẻ nội dung một cách gần gũi chân thành thay vì khô khan theo công thức, cần dựa trên tâm lý của khách hàng.

Tạo được sự khác biệt: Bài viết, sản phẩm, dịch vụ của bạn có điểm gì khác biệt và ấn tượng để thu hút người dùng so với những sản phẩm cùng loại của đối thủ

Đơn giản hóa nội dung: Hãy viết theo cách đơn giản để người dùng có thể tiếp cận thông tin nhanh nhất, dễ hiểu nhất. Dùng câu chữ ngắn gọn, rõ ràng với các bài viết SEO, bài hướng dẫn…

B2 – Trình bày nội dung hấp dẫn

Một bài viết, bài chia sẻ chất lượng muốn thu hút người dùng tốt hơn còn cần được trình bày khoa học và hợp lý, bắt mắt, dễ tiếp cận.

Heading: Sử dụng các heading và subheading (tiêu đề con) để phân tách nội dung sao cho phù hợp, dễ tiếp nhận và dễ nhớ, định vị thông tin trong trí nhớ của khách hàng lâu hơn, tránh lan man khiến người đọc khó tiếp cận. Thêm vào đó bạn cần chú ý đến kích thước các heading và subheading, cài đặt font size, phông chữ sao cho phù hợp.

Tạo Hook cho bài viết với đoạn mở đầu (sapo) ấn tượng, tạo dấu ấn để núi chân người đọc có cảm hứng đọc hết bài viết của bạn.

Tổ chức phân cấp H2, H3, với tiêu đề con (sub heading) phù hợp với nội dung của mỗi đoạn.

Phân tách các đoạn: Bạn cần phân tách, chia các đoạn bằng khoảng trắng, xuống dòng… Không để nộ dung dàn trải khó nhìn, khó đọc. Mỗi đoạn nhỏ nên khoảng 2 – 5 câu là tốt nhất! Điều này là yếu tố quyết định sự hứng thú, muốn tìm hiểu thông tin của khách hàng đối với thông tin, nội dung bài viết mà bạn cung cấp.

Làm nổi bật từ khóa chính: In đậm từ khóa chính để tiếp cận người dùng và để lại dấu ấn tốt hơn, lâu hơn.

Anchor text dùng màu text blue và gạch chân

Sử dụng hình ảnh:Trong bài viết bạn nên kết hợp hình ảnh có liên quan đến nội dung. Vừa giúp bài viết thêm hấp dẫn hơn cũng là cách để tóm tắt nội dung và đánh vào người dùng tốt hơn. Đôi khi từ hình ảnh là cách để người dùng có thể nhớ nội dung thông tin của bài viết lâu hơn.

        Tối ưu website

Tối ưu trang web giúp bạn chuẩn hóa website. Hướng tới SEO web chuyên nghiệp ngay từ đầu!

Tối ưu trang web sẽ bao gồm nhiều yếu tố:

URL thân thiện với người dùng

Tiêu đề, heading, thẻ H1 có chưa từ khóa chính

Tối ưu hình ảnh, video toàn trang

Xây dựng link nội bộ với các chủ đề có liên quan

Tạo và cập nhật sitemap…

Phân biệt Tối ưu On-site và Tối ưu On-page

+ On-site optimization là kỹ thuật tối ưu SEO tổng thể toàn bộ website: cấu trúc điều hướng, URL, robots, sitemap, …

+ On-page optimization là kỹ thuật tối ưu một trang (page) cụ thể tối ưu từ khóa mục tiêu, vị trí, mật độ đặt từ khóa, và các yếu tố khác

Phân bổ từ khóa, mật độ từ khóa trên trang hợp lý. Đầu tiên, bạn chọn 1 từ khóa chính (từ khóa mục tiêu), 3-5 từ khóa phụ. Từ khóa chính xuất hiện trong các tags: Title, Description, H1, URL, các thẻ H2, H3, trong nội dung khoảng 3-5 lần ngay phần đầu, phần giữa, và phần tổng kết, trong ATL image, Anchor text, Strong/Bold

Đặt liên kết tới bài viết liên quan theo ngữ cảnh và Dẫn liên kết ra ngoài tới các nguồn tham khảo tin cậy

        Tốc độ tải của trang web

Theo thống kê, 55% người dùng máy tính để bàn sẽ từ bỏ trang web nếu phải mất tối đa 3s để tải đầy đủ trang web. 72% người dùng sẽ từ bỏ web nếu mất hơn 5s để tải web

Điều này có nghĩa là tốc độ trang web ảnh hưởng vô cùng lớn đến công việc SEO web! Nếu web load chậm bạn sẽ mất đi số lượng không hề nhỏ những khách hàng tiềm năng.

Vậy nên đừng bao giờ bỏ qua bước tối ưu hóa tốc độ tải trang, kiểm tra tốc độ tải của trang web thường xuyên để có những điều chỉnh sớm nhất, tránh mất đi lượng khách hang tiềm năng chỉ vì lỗi này.

Làm thế nào để tối ưu tốc độ tải trang?

Theo ước tính, hiện tại có khoảng 2 tỷ người truy cập internet chỉ qua smartphone, tương đương 51% trong số 3,9 tỷ người dùng di động trên toàn cầu. Dự báo đến năm 2026 thì tỷ lệ này sẽ vào khoảng 72,6%.

Thông thường tỷ lệ tìm kiếm qua smarphone thường cao hơn nhiều so với trên PC bởi tính thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi trong thế giới mạng xuyên quốc gia, xuyên không gian. Vậy nên trước hết bạn cần tối ưu tốc độ tải trang trên điện thoại. Và cách đơn giản nhất đó chính là tải và cài đặt AMP cho website.

        Chia sẻ quảng bá trang web và nội dung rộng trên không gian mạng

Nếu đã có nội dung chất lượng, bạn hãy tận dụng mọi cách để tiếp cận người dùng, bằng cách chia sẻ nội dung lên không gian mạng như: Google+, Facebook, Youtube, Printerest, Blogger… Các nền tảng mạng xã hội này có thể kéo về lượng traffic vô cùng lớn đồng thời hỗ trợ bạn xây dựng backlink an toàn. Bạn cần viết bài tóm tắt nội dung chính để chia sẻ lên các trang mạng xã hội sao cho thu hút người dùng.

Tham gia các Blog, diễn đàn,… cùng chủ đề, lĩnh vực mà bạn đang hoạt động, đang muốn SEO để có thể dẫn link và bài viết  trên trang web.

Liên kết với những trang web có liên quan để kết hợp quảng bá thương hiệu tốt hơn, tang độ trust cho website của bạn…

Không cần nhiều, Ít nhưng chất lượng link đặt trong nội dung bài viết có giá trị nhất nên việc viết bài Guest Post cho các trang cùng lĩnh vực.

Tự xây dựng các blog miễn phí như Blogspot, Google site, Linkedin

Trên đây là 4 vấn đề bạn cần quan tâm để khi làm SEO không cần backlink nhiều mà vẫn lên top hiệu quả, bền vững! Hãy nhớ rằng việc SEO web lên top đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố cần sự đầu tư lâu dài.

 

Các tin liên quan